วันจันทร์ที่ 4 มกราคม พ.ศ. 2559

การปรับการออกกำลังกายตาม โปรแกรมออกกำลังกายสำเร็จรูป





โปรแกรมการออกกำลังกายสำเร็จรูป ในที่นี่ผมหมายถึง พวก วีดีโอ ออกกำลังกายต่างๆ เช่น T25 หรือ วีดีโอ ออกกำลังกายใน youtube เมื่อก่อน เคยมีเพื่อนในเฟสบุ๊ค ถามผมว่า เค้าเห็นคนฝึก โปรแกรมการออกกำลังกายสำเร็จรูป อย่าง T25 แล้วทำไม่ไหว มีคนบอกเค้าว่า ก็ให้ทำแบบ คนที่ทำเบาที่สุด แต่เค้าก็บอกว่า ถึงฝึกแบบนั้นมัน รู้สึกไม่ได้อะไร และอยากพัฒนาการฝึกให้สามารถ ไปฝึกพร้อม วีดีโอ ได้จริงๆในอณาคต ผมเลยแนะนำไป ว่า (ให้แกะท่าฝึกออกมาซิ)

การแกะท่าฝึก คืออะไร การแกะท่าฝึกเป็นเทคนิค ชนิดนึง ที่ผมเอามาฝึกใช้เอง เพราะจากที่ผมศึกษามา โปรแกรมการฝึกสำเร็จรูป ไม่ว่า T25/P90x อื่นๆอีกมากมาย ก็มักจะ ออกแบบมาสำหรับคนที่แกร่งแล้ว ซึ่งมาตรฐานขั้นต่ำ ก็ยังสูงกว่า คนไทย หรือ คนเอเชีย ทั่วๆไปทำได้ แต่ก็จะมีตัวอย่างการฝึกอย่างเบาให้ ทำตามซึ่งก็ดูเบาเกินไป เวลาดู วีดีโอทำตามแล้ว มันดูเบาไป ในทัศนะ บางคนนะ ผมเลยคิดว่า ถ้าเราลองแกะท่าฝึกออกมาแล้วฝึกแยก เราจะได้ผลมากกว่า เพราะ ในระยะหลัง เทรนด์การ ออกแบบการออกกำลังกาย จะไปในทางหนัก ในเวลาสั้น ซึ่งหลายอันก็หนักไป


หลักการแกะท่าฝึก

1.เซฟภาพท่าฝึกไว้ ปกติท่าผมเคยทำ ผมจะเซฟภาพ ท่าฝึก ไปทีละขั้น แล้วจด ชื่อท่า จำนวนรอบ และระยะเวลาพัก ที่ วีดีโอกำหนดไว้ ในกระดาษ

2.นำการฝึกที่จดท่าฝึกไว้ มากำหนด จำนวนรอบ และ จำนวนเวลาพัก และ จำนวน เวลารวมในการฝึกใหม่ เช่น T25 ที่จะฝึก ราวๆ 25 นาที มากำหนดใหม่ เช่น อาจจะลดเวลาฝึกลง แล้วในความหนักในการฝึกเท่าเดิม  หรือ ลดรอบในการฝึกออกไป หรือ เพิ่มเวลาฝึก แล้วลดความหนักลง รวมทั้ง อาจจะนำท่าฝึก ที่อยู่ในหมวดเดียวกัน แต่เบากว่า มาใช้แทน หรือกำหมดการ ฝึก ให้ไม่มีท่ากระโดด เพื่อลด การกระแทก มันเหมือน การจักเรียง การฝึกชุดนั้นใหม่ ยกตัวอย่าง ผม อยากฝึก T25 แต่ผม อยากให้ เบาลง ผมก็เพิ่มเวลาพัก ลดความหนกท่าลงไป โดยเอาท่าฝึกในหมวดเดียวกัน ที่เบากว่า มาใช้ แล้ว ลด รอบการฝึกลง เอาชุดการฝึกนี้มาฝึกแยก ข้างนอก หรือ จะเอาเป็นชุดฝึกจริงๆก็ได้ โดยเวลาฝึก โดยการฝึกอาจจะฝึกไป เปิด วีดีโอ หนัง หรือ อะไรไปพลางๆได้ เปิดเพลงอะไรก็ได้ เพราะ เราเ่มาฝึกแยก ไม่ได้ฝึกตามวีดีโอแล้ว

3.กำหนด เวลาการวอร์ม หรือ ท่าวอร์ม ใหม่ เพราะ การวอร์ม ในชุด ที่ให้บางชุด มันวอร์มไม่ถึง อุ่นร่างกายได้ไม่พอ ซึ่งทำให้บาดเจ็บได้ ผมก็จะเอา มากำหนดใหม่ แล้วรวมกลับเข้าไปในชุดการฝึก ที่ผมไปแกะมาแล้ว

4.ทำสมุดบันทึก จดจำนวน รอบ การฝึก ช่วงเวลาที่ฝึก ความรู้สึกที่มีต่อการฝึก ว่าเหนื่อยไม๋ เจ็บไม๋ ท่าไหนทำได้ ไม่ได้ เพื่อ เอามาแก้ ท่าฝึกใหม่ จนกว่าจะเข้ากัน รวมทั้ง เป็นการจดบันทึกความคืบหน้าการฝึก

5.ค่อยๆปรับการฝึกแยก ให้ ใกล้เคียงการฝึกจริง โดยการฝึกแยก เป็น เดือน สอง เดือน จน ร่างกายไหวแล้ว ก็ให้ไปใช้ การฝึกจริง ตามวีดีโอได้



การฝึกสำเร็จรูป นั้นมีหลายอย่าง ทั้งโยคะ เวตเทรนนิ่ง คาดิโอ ที่มักจะวางแพลน ออกมาว่า แต่ละวันทำอะไร กินอะไร แต่ผมมองว่า คนที่จะอยู่ๆ อยากลดความอ้วน อยากออกกำลังกาย จะมาใช้เลย ถึงจะไปฝึกแบบเบาสุด ก็ยังยาก ผมเคยเห็น วีดีโอ ชายคนหนึ่ง ออกกำลังกาย T25 ที่แหล่ะ มันจะมีท่า วิ่งเข่าสูงด้วย และเป็น HIIT ประกอบกันหลายท่า ซึ่ง พอฝึกไม่ทันจบ ไม่กี่นาที ชายคนนั้น ก็ร่วง ต่อหน้าวีดีโอเลย และผมเชื่อว่า พรุ่งนี้เค้าจะเจ็บปวดไปทั้งตัว เพราะการฝึกตาม วีดีโอ โดยไม่นำมาปรับก่อน ผมเลยมาเขียน บทความบทนี้ขึ้น เพื่อ เป็นแนวทางให้ เพื่อนๆว่า เทรนด์การกำลังกาย ปัจจุบัน ไม่ได้ทำเพื่อสุขภาพจริงๆหรอกครับ แต่ทำเพื่อ ซิกแพค และความหล่อสวย ถ้ามันสุขภาพดีจริง ผู้ฝึกต้องฝึกไปจนตลอดได้ แต่ ดันไปฝึก บอดี้เวต เซอกิตเทรนนิ่ง และ HIITเพราะ มีงานวิจัยว่า ลดน้ำหนัก ลดไขมันดี ในเวลาสั้น แต่เค้าก็บอกด้วยนะว่า มันอันตราย ไม่เหมาะกับ ผู้ฝึกใหม่ สำหรับ บทนี้ อาจจะเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆ บ้างนะเพราะเป็น ทริคส่วนตัวที่ผมเคยใช้ได้ผลจริง ที่ทำให้ผมฝึกพวกนี้ได้สำเร็จ ในความหนักเท่ากับ ผู้สอน จริงๆ

Jen hewarD







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น