วันพุธที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2559

ลงพุง เพราะอะไร แก้ยังไงดี



ลงพุง อย่างไร ทำไมลงพุง และ แก้ไขยังไง ในเรื่องนี้ เป็นเรื่องที่ผมได้เห็นคน พูดกัน และมี ผู้รู้ พูดเรื่องนี้เยอะ และ ก็เคยมีคนถามผม เหมือนกันว่าทำไม ทำไม ซิทอัพ ไม่พอหรือ ที่จะทำให้ หายลงพุง ผมก็เลยตอบไปว่า มันคนละเรื่องกันเลย การลงพุง มัน ไม่สามารถ ซิทอัพ แล้วหายได้ แต่จริงๆแล้วมันเป็นอาการ ทางร่างกายชนิดหนึ่ง

1.ไขมันในช่องท้องมาก

1.ร่างกายสะสมไขมันไว้มาก ไขมันในร่างกาย มี 2 ชนิดคร่าวๆนะ คือ

1.1 Visceral Fat เป็นไขมันที่อยู่ใต้ผิวหนัง

2.1 Subcutaneous Fat เป็นไขมันที่อยู่ในช่องท้อง


เนื่องจาก ท้องของเรา เป็นลักษณะที่กลวง เป็นโพรง จึงสะสมไขมันได้มาก จึงทำให้มีไขมันสะสมมากไปด้วย และส่วนมาก ปัญหาของไขมันที่พบ และทำให้อ้วนลงพุง คือ Visceral Fat ที่สะสมอยู่ในช่องท้องจำนวนมาก

2.เกิดจาก ความเครียด  ขอแบ่งความเครียด เป็น 2 รูปแบบ

2.1 .ความเครียดที่เกิดกับ ระบบประสาต การรับรู้ของเรา เช่นเรา นั่งเพ่ง จ้องหน้าจอ คอมพ์ นานๆ ก็จะเกิดความเครียด สะสม กับ ระบบประสาต ของเรา

2.2 ความเครียดที่เกิดกับ ร่างกาย ของเรา เช่นเรา ใช้งานหนักเกินไป  ออกกำลังกายมากเกินไป ทำอะไรที่เกินตัวเกินไป บาดเจ็บ จากการออกกำลังกายต่อเนื่องนานๆเกินไป

ความเครียด ทำให้ฮอโมน์ ในร่างกาย ที่เกี่ยวกับความเครียด คือ คอร์ติซอล สะสมไขมันอยู่ในช่องท้อง 

3.เกิดจาก การวางตัวผิดปกติ ของกระดูกสันหลัง และการหมุน ของสะโพก ที่ผิดปกติ อันเนื่องมาจาก การนั่ง การนอน และ พฤติกรรม ในชีวิตประจำวัน

เนื่องจากแนวกระดูกสันหลัง ที่ต้องรับน้ำหนัก ของ ช่องท้อง และ การวางท่า ในชีวิตประจำวันที่ผิดปกติ ทำให้ กระดูกสันหลัง  และ สะโพก ที่มีการหมุนตัว กดลง ทำให้ หน้าท้องยื่น ลักษณะ ของการ วางท่าที่ผิดปกติ เราสามารถเช็คดู แนวกระดูกสันหลัง ได้ง่ายๆ โดยการ มองระดับ ใบหู และ หัวไหล่ ว่ามี ยาวจากบนลงล่าง ตรงกันดังรูปหรือไม่ สังเกตุ รูป การหมุนของ Anterior Pelvic Tilt ที่หมุน ผิดแนวไป ทำให้ สูญเสีย ความยาวของกระดูกสันหลัง บริเวณ ตำแหน่ง Lumba และ ทำให้ หน้าท้อง แอ่นไปด้านหน้า และ ดูลงพุง


การแก้ไข การวางท่า สามารถทำให้ ความสูญ ที่สูญเสียไป กลับมาได้ และทำให้สูงขึ้น และ หน้าท้อง หรือพุงที่ยื่น ลดลงไปได้

4.ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ Transversus abdominis ที่หย่อน

กล้ามเนื้อท้อง นั้นมี กล้ามเนื้อ อยู่ 4 มัด โดยมีกล้ามเนื้อ  2 ลักษณะ คือ 1. กล้ามเนื้อ แบน Flat Muscle
2.กล้ามเนื้อ ที่ถูกเอ็นรัด เป็นท่อนๆ Straplike
กล้ามเนื้อ ท้อง ชนิด แบน Flat Muscle ได้แก่ External oblique / Internal oblique / Transversus abdominis
กล้ามเนื้อท้อง ชนิด Straplike ได้แก่  Rectus abdominis

กล้ามเนื้อ ชนิดแบน ที่เรียกว่า Transversus abdominis เป็นกล้ามเนื้อ ที่วางตัวในแนวขวาง ตามชื่อ Transversus ที่ แปลว่า ขวาง เป็นกล้ามเนื้อ ชนิดเรียบ แผ่น ทำหน้าที่รัดช่องท้อง ให้ไม่ยื่น  หากกล้ามเนื้อตัวนี้หย่อน พุงก็จะยื่นออก

กล้ามเนื้อ Transversus เป็นกล้ามเนื้อที่อยู่ชั้นใน สุด และ ถัดมาก็จะเป็น Rectus abdominis ที่เส้นเอ็น รัด กล้ามเนื้อ เป็นลูกๆที่เราเล่น ซิทอัพกันให้ได้ ซิกแพ็ค ก็คือตัวนี้ และ มีกล้ามเนื้อ ถัดมา คือ Internal oblique และ ถัดมาคือ External oblique ถัดมา ทีละชั้น นับจาก ล่างขั้นมาข้างบน

กล้ามเนื้อ Tranversus abdominis ทำให้พุงไม่ยื่น




ทั้งหมดนี้เป็นเพียง บางส่วน ที่ทำให้ เราลงพุง เพราะ มีปัจจัยอื่นอีกร่วมด้วย คือ กล้ามเนื้อ ที่ยึดกับกระดูกสันหลัง มัดลึก ที่แข็งแรงไม่เท่ากัน ทำให้ การดึงกระดูกสันหลัง ผิดรูป หรือ ไม่ได้แนวที่ควรจะเป็น 

สำหรับการแก้ไข อาการลงพุงนั้น

1.ควบคุมอาหาร เป็นสิ่งที่ หลายคนรู้กันอยู่แล้ว เพื่อไม่ให้ไขมัน ในช่องท้องมีมาก ทำให้ ไม่อ้วน โดยการ ควบคุมการจัดการ ควบคุม อินซูลิน ให้จัดการ จัดเก็บ พลังงานไม่ให้ล้นไปเป็นไขมัน โดยการ กินคาร์บเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ข้าวโอ็ต เป็นต้น

2.ฝึกกล้ามเนื้อ Transversus abdominis ที่เป็นกล้ามเนื้อ รัดหน้าท้อง ให้ แข็งแรงขึ้น โดยการฝึกทำ stomach vacuum โดยการฝึก สูบอากาศ เข้าไป และ หดหน้าท้อง ให้เล็กที่สุด แล้วเกร็งค้างไว้  โดย ไม่กลั้นหายใจ ให้หายใจเข้าออกปกติ แล้ว ขมิบก้นไปด้วย ทำเป็น เซต เช้า เย็น จริงๆ ท่านี้ เป็นท่า ที่ทำที่ไหนก็ได้ บางคน เขาจะทำตอนว่างๆ วางเมื่อไหร่ก็ทำ เล่นๆไปก็ได้




3.ลดความเครียด ที่จะทำให้ร่างกาย หลั่งฮอร์โมน คอร์ติซอล ที่สะสมไขมัน ในช่องท้องให้น้อยลง ไม่นอนดึก เพราะมันทำให้ ร่างกายเครียด โดยไม่รู้ตัว

4.ออกกำลังกาย Dmx ซึ่งคล้ายๆกับ การ ฝึกโยคะ แต่เป็นการ ออกกำลัง กล้ามเนื้อ มัดลึก เพื่อ ดึงกล้ามเนื้อ หลังชั้นในสุด ที่ไม่สามารถ ออกกำลังกาย ด้วยวิธีอื่นได้ ให้ ดึงกระดูกสันหลัง ให้ตรงขึ้น 

จริงๆ เรื่องนี้ ส่วนใหญ่ ผมมองว่า ในเรื่องของ การวางท่า หรือ โพสเจอร์ มันมีความสำคัญมาก เพราะ ท่าทางมันผิดมาตลอด ทำให้การวางตัวของ โครงสร้างมันผิด การนั่ง นอน เดิน ที่ผิด ทำให้ การลงพุง มีมากขึ้น จริงอยู่ว่า ปัญหา การกินเป็นปัญหาที่ทำให้ ลงพุงเพราะไขมันสะสมในช่องท้องมาก แต่ ในเรื่องของ การหมุน ตัวของสะโพก และ การแอ่นตัวของ กระดูกสันหลัง ก็ทำให้ การลงพุง มีมากขึ้น และสูญเสีย ความสูงไปอีกด้วย  รวมทั้งฮอร์โมน ความเครียดก็เป็นอีกตัวหนึ่งที่ทำให้ เราลงพุง จริงๆ บทนี้ ผมเขียนขึ้น มาเพราะ อยากให้เป็น แนวทางความเข้าใจว่า การลงพุง มันไม่ใช่เพราะ ไขมัน เสมอไป ยังมีปัจจัยเสริมอีกอีกด้วย ซึ่ง ก็ไม่ค่อยมีคนพูดถึงเท่าไหร่ ก็เลย อยากนำเสนอ แต่อาจจะเสนอได้ไม่ดีนัก เพราะ ผมนึกคำพูดที่จะเขียนไม่ค่อยจะออกเท่าไหร่  จริงๆอยากเขียนถึง กล้ามเนื้อมัดลึกที่ยึดเกาะกับ กระดูกสันหลังด้วย แต่ มันดูห่างไกล จากความหมายนี้พอควร แต่ก็ มีผล ถึงกันได้ อีกอย่างการลำดับภาพ สำหรับคนที่ ไม่เรียน เรื่อง โครงสร้างมาก่อน ก็อาจจะ เข้าใจได้ยาก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น