วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

สูตรคำนวณ อาหารสำหรับ คนผอมที่อยาก ฟิตหุ่น



สูตร คำนวณ ของ อลัน อารากอน

ผมมีเพื่อนที่ทำงาน เก่า คนนึง เค้าเห็นผมยกเวท แล้วถามผมว่า เค้าผอม ขี้ก้างอย่างนี้ แล้ว ยกเวท มันจะ ตัวใหญ่ ขึ้นได้บ้างไม๋ ผมก็เลยตอบไปว่า ทำได้ แต่การยกเวต อย่างเดียว มันไม่ได้ทำให้ ตัวใหญ่ขึ้นหรอกนะ สิ่งที่จะทำให้ตัวใหญ่ขึ้น มีกล้ามขึ้น คือ การนอน กับการกิน เพื่อนผม ก็งง เพราะ เพื่อนผมเข้าใจมาตลอด ว่า การยกเวต คือ การทำให้ กล้ามขึ้น ตัวใหญ่ขึ้น ซึ่งไม่ใช่


การเวต 

คือ กระบวนการทำลาย กล้ามเนื้อ ให้ มันมีวงจร การสร้างใหม่  แต่กระบวนการสร้างใหม่ ให้มันแข็งแรงขึ้น ต้อง อาศัยการนอน การกินอย่าง มีระบบ และถูกต้อง ในส่วนนของกระบวนการสร้างกล้ามเนื้อขึ้นใหม่ ที่ผมอยากจะพูดในวันนี้ ผมอยากจะพูดถึง การกิน ก่อน ส่วนการพัก นั้น ผมอยากจะพูด ในเรื่องของ การฝึกเกิน ที่เรียกว่า overtrainning

การกิน มีความสำคัญ เพราะ อาหาร คือ ทรัพยากร ในการสร้างร่างกาย ถ้าเราออกกำลังกาย หนักมาก แต่ อุปกรณ์ในการสร้างกล้ามเนื้อ ที่กินเข้าไป มันห่วยมากๆ กินเหล้า กินเบียร์ ก็อย่าได้หวังว่ามันจะ มีกล้ามเนื้อ ดีๆขึ้นมาได้เลย  มีคำพูดที่คนเล่นกล้ามมักพูดกัน คือ เล่นให้หนัก กินให้ถึง แล้ว นอนให้พอ ผมไม่รู้ใครคิดคำนี้ แต่ผมว่า มันน่าจะจริง

วันนี้ผมนำสูตร การกิน สำหรับคนผอม ที่อยากให้ตัวเองเล่นกล้าม แล้วได้ผลมาฝาก สูตรนี้เป็นของ อลัน อารากอน แต่ผมเห็นว่าดี ก็เลยอยากยก มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านกัน สำหรับคนที่เก่งแล้ว หรือเก่งกว่าผม ก็ขออภัย นะครับ



สูตร มีดังนี้นะครับ

สูตรคำนวนแคลลอรี่

1. กำหนดเป้าหมาย การเพิ่มน้ำหนัก  T
เอาน้ำหนักปัจจุบัน บวก ไปอีก 5.5- 11 กิโล เป็นช่วงน้ำหนักที่เป็นไปได้ ในการเพิ่มกล้ามเนื้อใน 1ปี

2.รวมชั่วโมงการฝึกใน 1 สัปดาห์  H
รวมการ วอร์ม และ คาร์ดิโอ ที่ทำเพิ่มไปด้วย

3.คำนวณแคลลอรี่ที่ต้องกิน C
ใช้สูตร T x ( H+11* ) = C 
11นี้เป็นตัวเลขที่แทนความเข้มข้นการฝึกสำหรับผู้ชายระดับทั่วไป

4.กำหนดจำนวน โปรตีน ไขมัน คาร์บ
โปรตีน = T x 1.25 =P กรัม
ไขมัน = T/2 = F กรัม
 คาร์บ = [ C - (P x 4) - (F x 9)/4


เลือกแหล่งไขมันดี เช่นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันมะกอก น้ำมันพืช อะโวคาโด ไขมันอิ่มตัว เช่น นม เนย


เลือกอาหารที่ไม่ผ่านกระบวนการ หรือแปรรูปน้อยที่สุด เช่น ผลไม้ มันฝรั่ง โฮลเกรน

ผมไม่ได้มีการคำนวณ เป็นตัวอย่างมาให้ เพราะคิดว่า มันไม่ยาก ทุกคน มีเครื่องคิดเลข น่าจะ คิดเองได้ ก็เลย ยกมาให้แต่สูตร นะครับ



สูตรของ อลัน อารากอน นี้  มีการ กำหนด เป้าหมายน้ำหนักที่ต้องการเพิ่ม เป็นกล้ามเนื้อ และมีการแยก ประเภท ของสารอาหาร เพื่อให้มีผลในการออกกำลังกาย  ประเภท การสร้างแรงต้าน หรือ การเวต ก็ควรมีโปรแกรม การเวต ที่ดีด้วย  ไว้ในคราวต่อๆไป ผม จะนำเสนอ ตารางการเวต แบบต่างๆ ของ ผู้เชี่ยวชาญ เก่งๆ ที่คิดกันออกมา มากมาย แต่ การฝึกตาม และผลที่ได้จากการฝึก นั้น ก็ต้องแล้วแต่ บุคคลนะครับ เพราะ จริต แต่ละบุคคลก็ไม่เท่า ไม่เหมือนกัน สำหรับ บทนี้ ผมไม่มีอะไรมาก ฝากไว้เพียงเท่านี้ครับ

Christmas Abbott